Tình hình Macca xuất khẩu hiện nay

Tình hình Macca xuất khẩu hiện nay

TIN BUỒN CHO MACCA VIỆT NAM

Cách đây ít hôm, các nhà máy sản xuất Mắc ca tại Úc đã công bố giá thu mua tại cổng nhà máy tới nông dân Úc. Trái với kỳ vọng về sự phục hồi sau đại dịch, giá thu mua lại giảm sâu xuống còn $4/kg (AUD) tại độ ẩm 10%. Với tỷ giá đô Úc hiện tại tương đương 68.000vnđ/kg ở độ ẩm 10%, hay tương đương 57.000vnđ/kg với hạt Mắc ca tươi. Điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chính là :

1. Hàng tồn từ niên vụ 2021 còn rất nhiều, không phải như tuyên bố của Hiệp hội Mắc ca Úc đó là đã tiêu thụ được 80% sản lượng trong năm 2021.

2. Chiến tranh Nga - Ukraine, khiến lạm phát và giá nhiên liệu tăng vọt, thị trường châu Âu ưu tiên những đồ thiết yếu, sụt giảm sức mua với các loại sản phẩm giá trị cao như Mắc ca.

3. Thị trường lớn nhất là Trung Quốc đã gần như đóng cửa do đại dịch Covid và chiến lược Zero Covid tại nước này.

4. Mùa vụ Mắc ca bội thu ở Úc và Nam Phi, hai nơi có lượng Mắc ca xuất khẩu lớn nhất thế giới. Điều này về ngắn về trung hạn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khả năng xuất khẩu của Mắc ca Việt Nam, không chỉ thua về giá, chúng ta còn thua vì cước vận tải biển ở Việt Nam đi các nơi cao gấp nhiều lần chiều ngược lại. Không chỉ có vậy, thậm trí Mắc ca Úc với lợi thế giá rẻ và thuế nhập khẩu vào VN là 0%, sẽ dành lại thị phần ở thị trường nội địa của Mắc ca Việt. Khó khăn chồng chất cho nhà sản xuất và người trồng Mắc ca tại Việt Nam. Nông dân trồng điều đã bắt đầu điêu đứng vì giá điều giảm mạnh, nông dân trồng Mắc ca cũng khó tránh khỏi. Hy vọng 1 điều tốt đẹp sẽ đến.

All comments

Leave a Reply

Những cookie này rất cần thiết cho hoạt động của trang web chúng tôi, trải nghiệm duyệt web của quý khách và chúng cũng được sử dụng để kích hoạt xác thực và bảo mật. Chúng tôi sử dụng thông tin được thu thập bởi các cookie này để: • Giám sát nhằm đảm bảo các trang web của chúng tôi hoạt động một cách chính xác và cung cấp nội dung cho quý khách một cách tin cậy • Khi cần thiết, chuyển thông tin của quý khách giữa các trang với nhau để tránh phải nhập lại thông tin.